Monday, June 12, 2006

Glorious?

Sugod mga kapatid! Tayo ay magsama-sama. Iwagayway na ang bandera! Rally and rally hanggang umaga!!

Rally dito, rally d’on. Laganap ang rally. Sangkatutak. Rally? Pagpapahayag ng daing at sigaw ng damdamin. Pagpapahiwatig ng opinyon o kagustuhan.

“Patalsikin si Gloria!” sigaw ng mga rallyista KADALASAN.

Say what?! Patalsikin ang Pangulo ng Pilipinas? Hmm.. Ba’t gusto nilang patalsikin si GMA? Ano ba ang dahilan kung bakit gusto nila siyang pababain? Korapsiyon? Bakit? May katibayan ba sila? Meron yata eh at kung korap nga siya, HALOS LAHAT naman SIGURO korap. Sabi nga ng iba, “EVERYBODY’S SIN IS NOBODY’S SIN.” Pero hindi ko kinukunsinte ang mga korap, gusto ko rin sana silang iwaksi sa ating pamahalaan, kaso anung magagawa ko? Wala pa. Kinse anyos pa lang ako. Tatlong taon pa bago ako makaboto [18 years old ang alam ko, pero sabi ng iba 21?]. Sino ba ang naghalal sa ating pangulo at iba pang opisyal ng ating pamahalaan? ANG MAMAMAYANG PILIPINO. Hindi ba? Ang mga botante. Ang IBANG rallyista, na bumoto noon ay gustong patalsikin ang kanilang iniluklok sa pwesto noong eleksiyon. Ang pagboboto ay katulad din ng pagpapakasal, na “HINDI PARANG KANIN NA ‘PAG NAPASO KA, PWEDE MONG ILUWA.” SA AKING PALAGAY, hawak ng mga botante ang tadhana ng isang bansa, kung ito ba’y babagsak o aangat. Ang mga botante ay dapat maging mapagkilatis sa mga kandidatong tatakbo sa bawat puwesto. Hindi dapat boto nang boto nang hindi mo pa nakilala ang mga kandidato, tapos magsisisi ka na kung bakit mo pa siya binoto.

Pandaraya niya sa eleksiyon? Bakit? May ebidensiya ba? Meron yata eh. Ok. Hayaan na lang natin na ang korte ang mag-imbestiga, magdesisyon at humatol sa kasalanan niya. SA AKING PALAGAY, wala namang MASYADONG magagawa ang pagrarally para ipausad ang pagdesisyon ng korte. Katulad nga dito sa amin, ang kaso ng pinaslang na babae, gusto ko rin sanang mabigyan ng hustisya ang kanyang pagkamatay, marami na rin ang nagrally para ihingi ang hustisya, kaso, WALA, wala pa rin. Hindi ko naman kayo pinipigilan na magrally, alam ko, may karapatan naman ang bawat isang magpahayag ng kanilang damdamin. KASO, madalas ko ring marinig sa IBANG [hindi naman lahat] rallyista na, “Itaas ang suweldo ng manggagawa!” o “Dagdagan ang minimum wage!”. Oo nga, mahirap nga talaga ang buhay ngayon, konti nga ang sweldo ng mga manggagawa, ang IBANG manggagawa ay pumupunta sa rally, oo, para ipahayag ang kanilang daing, ang mababang sweldong natatanggap nila, pero bakit gan’un? Sa kanila na mismo nanggaling na kulang ang sweldo nila, ngunit ‘di ba mahal ang kanilang mga kagamitan sa pagrarally, mga tela, mga banner, mga placards, mga tau-tauhan, mga streamers, kuryente at kung anu-ano pa? Dagdag pa dito ang kanilang pamasahe, pagkain at iba pa. Wala naman akong sinasabing huwag silang gumamit ng mga iyon, kaso, sabi nga nila, mahirap ang buhay sa ilalim ng PAMAMAHALA NI GMA, halos wala na DAW silang makain, pero bakit gan’un? May pambili sila ng mga parapernalya sa kanilang pagrarally? Hmm.. Eh kung pagkain kaya ang bilhin nila kesa sa mga placards na ‘yan. Wala naman akong karapatan para suwayin sila o pagsabihan dahil karapatan naman nila ‘yun. Hindi naman ako nakikialam. Hmm.. Wala lang.. Naisip ko lang..

Eh kung mapatalsik nga si Gloria sa pwesto niya? Sino ba ang kanilang gustong iluklok? Sino nga ba?? Bagong kandidatong hindi pa subok? Bagong kandidatong ‘ni hindi man lang nakatapak sa mataas na paaralan? Bagong kandidatong mangangakong papaunlarin ang ating bansa? Hmm.. BAKA mas maging masahol pa ang antas ng pamumuhay sa ating bansa.

HINDI AKO PRO GLORIA. HINDI RIN AKO ANTI. Isa lang ako sa mga kabataang maraming katanungang naglalagak sa kaisipan. Isa lang ako sa mga mamamayang Pilipino na naghihintay sa pag-unlad at pagsulong natin. Sino ba naman ang ayaw ng kaunlaran?

HINDI KO TINUTUTULAN ANG MGA RALLYISTA, HINDI KO RIN SILA KINUKUMBINSENG MAG-RALLY. Batid ko namang may karapatan ang bawat isa. Hanga ako sa tapang ninyong maipahiwatig ang nararamdaman ninyo, iginagalang ko ang inyong mga desisyon at wala akong layuning pakialaman ang karapatan o opinyon ninyo. Nais ko lang malaman ng iba ang aking ideya sa mga bagay-bagay.

MARAHIL NGA, mura pa ang aking isip. Hindi ko sinasara ang pinto sa pagpapahayag ng aking daing tungkol sa ating pamahalaan. MARAHIL NGA, hindi ko pa masyado naiintindihan ang mga pangyayari. MARAHIL NGA, sadyang 'di ko pa talaga makita ang totoong nangyayari. MARAHIL NGA.

No comments:

Kamusta kaibigan?

SIGE LANG. Sigaaaw pa! Teka, hingal ka na? Aaaw.

Hehe..

~

'Lamat sa pagbabasa. Mabuhay ka.