Monday, June 05, 2006

Mura? Mapapamura Ka!

-- isang maikling kwentong hango sa aking karanasan --

Pasukan na!!

Enrollment? Check! Enrolled na ako.
Fees? Check!
Uniform? Check! P'ede pa 'yung sa last year.
Bag? Check! P'ede pa rin 'yung sa last year.
Sapatos? Check din! P'ede rin 'yung sa last year.
Ano pa kulang? Hmm..
Books? Bahala na..
Notebooks? Ayun!


Alas sais na ng gabi.. Malapit na magsarado ang mga tindahan.. Lipat dito.. Lipat d'on. Hanap dito.. Hanap d'on.

Tignan ko nga kung meron dito. Halungkat dito.. Halungkat d'on. Hanggang sa.. Waow! Astig 'to ah! Simple, mukhang sosyal, mura pa! P17 ang nkalagay sa tag price sa harapan ng mga notebook.

One, two, three, four, five, six..

"Miss, s'an p'ede magbayad?.. Ah.. Oki.."

Counter one. One, two, three, four, five, six..

"Forty-five?" tanong sabay sulyap ng salesgirl.

Hmm.. Anong 45? Nabigla na lang ako nang makita ko 'yung sticker tag sa likod ng mga notebook.

"Whaaaaat.. The.."

Forty-five pesos isa?! Balik ko na nga 'to..

D'on ko lang naisip na mali pala ang tag price na nakalagay. Kaya..

Mura? Mag-isip-isip muna, baka mapamura ka pa! Peace out! >.<

No comments:

Kamusta kaibigan?

SIGE LANG. Sigaaaw pa! Teka, hingal ka na? Aaaw.

Hehe..

~

'Lamat sa pagbabasa. Mabuhay ka.